4/07/2011

FLOCCiNAUCiNiHiLiPiLiFiCATiON

Kanina habang akoý naghahanap ng matinong palabas sa tv napukaw ng salitang ito ang aking mga mata habang naka flash lang siya sa ibaba ng isang banyagang show. floccinaucinihilipilification. Dali dali kong itinype ito upang i-google. Ilang beses din akong ngkamali- mali sa pag tataype dahil bukod sa ngayon ko lang na encounter ang salitang ito napaka hirap pa niya ispellingin at basahin. Buti nalang matagal tagal itong nakalagay duon sa TV habang nag uusap sa wikang di ko maintindihan ang dalawang host.
floccinaucinihilipilification-read as (FLOK-sih-noh-see-NEE-hee-lee-PEE-lih-fih-KAY-shun) (Oh may goolay parang tongue twister lang ah.) it is describing something as worthless, or making something to be worthless by deprecation".
Di ako makaisip ng sentence eto na lang.
  • Split na tayo floccinaucinihilipilification ka na sa akin!
HAHAHAHA..inisplitan mo na na-nosebleed pa.
Dito mo makikita kung sino ngpasimula nitong salitang to kaloka siya. di halatang bored masyado at ganito ka komplikado yun word.  http://www.worldwidewords.org/weirdwords



1 comment:

Unknown said...

hahaha ... i love the word! pero di ko ma pronounce!

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...