6/09/2011

Birthday ko na parang di ko birthday.

Almost 1 week na pala ang nakalipas nung akoy nagbirthday. Kung ire-rate ko ito from 1 to 10 5 lang ang ibibigay kong score. 

**Bago mag a-trena ng Mayo araw ng hatchday ko namatay ang lolo ko, si Tito Rod kapatid na lalaki ng lola ko. Di marangya ang buhay nila di tulad ng iba. 6 am yun ng may 29 sa buong buhay ko 1st time ko nakakita ng ganung scenario.Si tito Rod na nakikita ko palagi sa pintuan nila na nagyoyosi tuwing umaga naka fetal position habang sumusuka ng dugo. Habang yung asawa't anak niya di magkanda ugagaga kung anu bang gagawin. Di na namin siya mabuhat dahil dead weight na.Sabi nila ganun na daw pag malapit na mamatay. 

10am
Mudra: kuhaan mo nga ng pulse rate si tito rod, tignan mo kung okay na....

Ako: opo..**** kuhaan mo daw ng pulse rate si tito Rod

****: ikaw na. ikaw inutusan di ba? 

Ako: HEHEHEHE
     
Ako lang tao nung mga panahong yun sa tabi niya.Yung anak niya umakyat sa kwarto nila si wifey nag jingambels at si doter naliligo. Hawak hawak ko siya sa may bandang pulso niya. Ang bilis bilis ng pulse rate niya per minute tapos biglang bumagal nawala sumulpot nawala..Bigla niya hinila bahagya ang buong arms niya papalayo sa akin. Kung nung una naka side view siya nun oras na yun inayos niya yun ulo niya para dumeretso tas i called out his name bahagya dumilat mga mata niya at na surprise ako. So tinawag ko ulit name niya. Sumagot naman siya.Di ko lang nainitindihan kung anung sinabi niya. Habang hawak hawak ko siya sa may bandang pulse huminga siya ng tatlong huling hinga. @!$@* patay na si tito Rod...............

First time ko naka encounter ng ganun. Kasabay ng pag hagulgol ng asawa't anak  niya ang pag tulo ng luha ko.Bigla kong naisip na di matutuloy ang birthday sopas ko.CHOS! Bigla kong naisip kung panu kung kami yung asa ganung situation.Hanggang nagyon di pa din ako maka get over. Nakakalunkot siya inpernes.

Bigla siyang naging lesson nanaman sa akin. Naisip ko birthday gift siya sa akin ni God.Di yung pagkamatay ni tito Rod ha kundi yung experience.Ganun lang pala kadali ang buhay so dapat i enjoy mo habang buhay ka pa alangan namang i enjoy mo ng patay ka na?Dapat din pahalagahan mo yung mga taong nakapaligid sayo di naman nakamamatay ang pagsabi siguro kung ganu mo sila kamahal at gano mo napahahalagahan yung mag ginagawa nila para sayo kealn mo sasabihin yun pag wala na sila sayo? At matuto mag pahalaga at magpasalamat sa maliit man o malaking blessings ni papa GOD.Nagiging madalas ang pag rereklamo ko sa buhay pero di ko naiisip yung iba na mas may mahirap pa na iniinda kesa sa akin tulad na lang ng pamilya ni Tito Rod at nung iba na mas may mabigat pang dindla kesa sa akin.Sorry po Lord nagsabog kayo ng pagkareklamador patulog pa lang ako..


Di ko na ikwekwento kung anu nangyari nung eksaktong hatchday ko dahil it sucks! Oooppsss... Heniways....




Sa lahat ng nag greet dito ko natats.Pinaalala niya ang pag loka loka ko 11 years ago=D






O_o




No comments:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...